Giới thiệu địa điểm du lịch cộng đồng Thiềng Liềng, du lịch Thiềng Liềng - Thạnh An - Cần Giờ - TpHCM, thông tin về tour Thiềng Liềng, Homestay Thiềng Liềng, Bến Đò Thiềng Liềng, Cảng Thiềng Liềng, Diện tích đảo Thiềng Liềng, điểm đến sạch và xanh đang hot nhất hiện nay. Đảo Thiềng Liềng ở đâu ? Thiềng Liềng Cần Giờ TP.HCM

Du lịch Thiềng Liềng, tour Thiềng Liềng, homestay Thiềng Liềng, núi Giồng Chùa, đảo Thiềng Liềng

☘️ Đảo Thiềng Liềng Cần Giờ - Độc đáo Đảo trong đảo tại TP.HCM

Giới thiệu đảo Thiềng Liềng thuộc Ấp đảo Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ - TPHCM. Được biết đến còn hoang sơ, được mang tên “Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ”. Bến đò Thiềng Liềng, khu neo Thiềng Liềng, du lịch biển gần Sài Gòn, tour thiềng liềng, bán đất đảo Thiềng Liềng, du khách hay hỏi đi Đảo Thiềng Liềng Thạnh An Cần Giờ bằng cách nào ? Đảo Thiềng Liềng ở đâu? Diện tích đảo thiềng liềng? Núi Giồng chùa ở đâu? Ăn gì, chơi gì có chổ ngủ không ? Homestay Thiềng Liềng, Đảo Thiềng Liềng có phải đảo Thạnh An hay không ? du lịch cộng đồng Thiềng Liềng tham quan những gì ?

☘️ DU LỊCH CỘNG ĐỒNG THIỀNG LIỀNG CẦN GIỜ

☘️ DU LỊCH CỘNG ĐỒNG THIỀNG LIỀNG CẦN GIỜ
Chào mừng du khách đến Du Lịch Cộng Đồng Thiềng Liềng - Cần Giờ - Trang Chủ

Thiềng Liềng Cần GIờ tên gọi độc đáo!

Hôm nay chia sẻ đến quý du khách thắc mắc về tên gọi Thiềng Liềng, có nguồn gốc xuất xứ ra sao ? tên gọi độc lạ khi nhắc đến vùng đất này. Nguồn gốc tên gọi ấp đảo thiềng liềng sắp đến 28/12/2022 Thành phố hồ chí Minh chính thức công bố làng du lịch Cộng Đồng Thiềng Liềng nơi được mẹnh danh là đảo trong đảo không khí thiên nhiên hoang sơ, người dân tham gia hoạt động cộng đồng bình dị mộc mạc ...


Lễ công bố du lịch cộng đồng Thiềng Liềng - Cần Giờ 

Du khách tham quan làng du lịch cộng đồng Thiềng Liềng

Nói về nguồn gốc tên gọi, có người nói do phát âm theo phương ngữ Nam Bộ. Do đó, mà “Thiền Liền” biến thành “Thiềng Liềng”. Nhưng trên thực tế, “thiền liền”, còn gọi “địa liền”, là cây thuốc thuộc họ gừng, mọc rải rác ở rừng vùng núi thấp, vùng trung du và hoàn toàn không liên quan tới tên gọi “Thiềng Liềng”.

Phát âm tên gọi ấp đảo Thiềng Liềng: Thiềng Liềng là âm khá cổ vẫn còn lưu giữ trong phương ngữ Nam Bộ. Nó là âm Việt hóa đối ứng với tiếng Hán quan phương giai đoạn Tùy Đường. Nếu chúng ta đọc theo âm Hán Việt hiện nay là “THÀNH LINH” [誠靈] nói tắt của “tâm thành tắc linh” [心誠則靈].

Theo từ điển của Lê Văn Đức, Lê Ngọc Trụ hiệu đính, nhà sách Khai-Trí, 1970, tr. 1569, đã từng ghi nhận hai mục từ “thiềng”, một cũng với nghĩa “thành” [城] (trong “thị thành”), hai với nghĩa “thành” [誠] (trong “thiềng tâm/ thành tâm”).

Cả hai chữ “城” và “誠” đều thuộc tiểu vận THÀNH 成, vận mẫu THANH 清, đã được các nhà ngôn ngữ học: Klas Bernhard Johannes Karlgren, Vương Lực 王力, Lý Vinh 李榮, Thiệu Vinh Phân 邵榮芬, Trịnh Trương Thượng Phương 鄭張尚芳, Phan Ngộ Vân 潘悟雲, Edwin George Pulleyblank phục dựng âm thành tiếng Hán trung cổ (từ khoảng đời Đường đến đời Tống) như sau: [ʑi̯ɛŋ], [ʑĭɛŋ], [ʑiɛŋ], [dʑiæŋ], [dʑiᴇŋ], [dʑiɛŋ], [dʑiajŋ].


Các âm đó tương xứng với âm “THIÊNG” trong tiếng Việt. vì là chữ có thanh điệu “bình, toàn trọc” nên được đọc là “thiềng”. Đây cũng chính là tiền thân của âm “THÀNH” sau này, mà theo “Hồng Vũ chính vận” 洪武正韻 đời Minh, có âm phục dựng là [tʃʱiŋ˩] ( Trích theo 韻典網 https://ytenx.org/). 

Về từ “liềng”, thì cả hai từ điển đã dẫn ở trên chỉ ghi nhận từ “liêng” với nghĩa “linh” [靈] (như trong “thiêng liêng”).

Và chữ “linh” [靈] đã được phục dựng như sau: [lieŋ], [lieŋ], [leŋ], [lɛŋ], [leŋ], [leŋ], [lɛjŋ]. Người ta thấy các âm này khớp ứng với âm “LIÊNG” trong tiếng Việt.

Do đó chữ “linh” [靈] thuộc vận mẫu THANH青, âm đọc Việt hóa đối ứng với tiếng Hán. LIỀNG (như trong “thiềng liềng”) > LIÊNG (như trong “thiêng liêng”) > LANH (như trong “lanh lợi”) > LINH (âm Hán Việt ngày nay).

Địa điểm du lịch thiềng liềng Cần Giờ



Bạn hãy tới thăm quan và nghỉ dưỡng tại đảo Thiềng Liềng. Để cảm nhận những trải nghiệm thú vị mà mảnh đất đem lại. Điểm nổi bật là sự hoang sơ, thanh bình và mộc mạc. Khi du khách tới đây được ngắm khung cảnh mặt trời lặn trên nền mặt biển thanh bình. Và còn được hưởng không gian ốc đảo bốn bề là nước.


Vài thông tin cần biết khi đến đảo Thiềng Liềng Cần Giờ : Thiềng Liềng thuộc xã đảo Thạnh An huyện Cần Giờ

Cách trung tâm TP. HCM khoảng 70km có một ấp đảo gọi là Thiềng Liềng. Thiềng Liềng là một trong những vùng đệm nằm ở phía đông bầu sinh quyển đầu tiên của Việt Nam. Và được UNESCO công nhận vào danh sách di sản thế giới.


Thiềng Liềng thuộc xã đảo Thạnh An và được mang tên “Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ”. Mặc dù vậy nhưng ít người biết đến địa điểm du lịch Thiềng Liềng Cần Giờ này lại có nguồn gốc từ phương ngữ Nam bộ.

Phương tiện di chuyển đến Thiềng Liềng: 



Muốn ra đảo Thiềng Liềng cũng phải đi đò mất nhiều chặng. Nếu bắt đầu từ thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, phải mất một chuyến đò gần 1 giờ mới ra tới đảo Thạnh An. Từ Thạnh An tiếp tục mất từng đó thời gian trên đò. Đò len lỏi giữa những vạt rừng sát men theo cửa biển mới đến được cù lao Thiềng Liềng. Âp đảo nhỏ này chỉ có hơn 200 hộ dân.


Nếu bắt đầu di chuyển từ thị trấn Cần Thạnh huyện Cần Giờ, phải mất một chuyến đò gần 1 giờ mới ra tới đảo Thạnh An. Tàu ra đến đảo mỗi ngày chỉ có 2 chuyến đi và hai chuyến về. Đến với khu dự trữ sinh quyển thế giới này bạn có thể ở qua đêm, thoải mái về giờ giấc.



Đến với Thiềng Liềng là đến với những cảm nhận thú vị. Mảnh đất hoang sơ thanh bình và mộc mạc. Đối với nhiều người, họ lựa chọn ấp đảo như một điểm đến rời xa thị thành Sài Gòn tấp nập. Để trải nghiệm một buổi sáng thức dậy nơi xa với ánh bình mình rạng rỡ.

Để khám phá cuộc sống sông nước, những cánh rừng xanh mát bất tận. Bạn có thể chọn đi bộ hoặc xe đạp để khám phá ấp đảo nhỏ bé nhưng đủ đầy này. Quên đi những khói bụi thành phố, và đến với hệ động thực vật đa dạng. Bạn hãy khám phá khu dự trữ sinh quyển độc đáo này.


Nghề làm muối diêm dân tại đảo Thiềng Liềng


Ấp đảo phát triển bền vững các loài động thực vật, là khu dự trữ cũng là du lịch trọng điểm tại địa phương. Đến với ấp đảo, bạn sẽ có kì nghĩ tuyệt vời để quên đi những stress những áp lực trong những ngày mệt mỏi.


Vì xa cách địa lý nên cuộc sống của người dân ấp đảo còn khó khăn. Tuy nhiên khi du khác đến đây thì người dân rất nhiệt tình và nồng hậu. Người dân khá thoải mái và cởi mở. Nếu du khách muốn ngủ qua đêm thì họ luôn sẵn lòng giúp đỡ. Như đã nói, thức ăn ở đây không bán phong phú như đất liền. Về nước uống thì giá khi bạn mua cũng vừa phải mà không đắc đỏ mấy. Nhưng tốt nhất, các bạn nên chuẩn bị sẵn sàng lương thực. Để tận hưởng một kì nghỉ chất lượng nhất có thể.



Thiềng Liềng có tất cả 216 hộ dân và 70% trong số đó sống bằng nghề làm muối. Phần còn lại là đánh bắt thủy sản. Vì vậy mà khung cảnh ở đây trông hoang sơ và đẹp tự nhiên. Thêm vào đó, du khách còn được tìm hiểu thêm về nét đẹp nghề làm muối tại khu vực này.

Nếu có dịp mời bạn đến tham quan khám phá cùng du lịch cộng đồng Thiềng Liềng Cần Giờ một lần nhé! 



1 nhận xét:

  1. Thiềng Liềng tên gọi đọc trại từ con Thuồng Luồng một địa danh khá ấn tượng !

    Trả lờiXóa

❤️ THÔNG TIN DU LỊCH THIỀNG LIỀN CẦN GIỜ

☘️ ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH ĐẢO THIỀNG LIỀNG

Du lịch cộng đồng Thiềng Liền bước qua giai đoạn 2

Chào mừng quý khách đến du lịch cộng đồng Thiềng Liềng bước qua giai đoạn 2 - 29.12.2023. Với hàng loạt sản phẩm du lịch mới, đưa du khách ...

☘️ BẢN ĐỒ ĐẢO THIỀNG LIỀNG CẦN GIỜ - TP. HCM

☘️ VIDEO KHÁM PHÁ ĐẢO THIỀNG LIỀNG CẦN GIỜ

☘️ Du lịch Thiềng Liềng:

Hãy đi để khám phá và trải nghiệm hòa mình vào cuộc sống người dân diêm dân trên đảo, tham gia các hoạt động làm muối, giăng lưới trên sông, thưởng thức ẩm thực địa phương, những món ăn dân gian tuổi thơ. Du lịch Thiềng Liềng Cần Giờ, Cách đi đảo Thiềng Liềng ? Đảo Thiềng Liềng ở đầu ? Đảo Thiềng Liềng, Núi Thiềng Liềng, Cách đi đảo Thiềng Liềng, Ấp đảo Thiềng Liềng Cần Giờ, Homestay Thiềng Liềng, Bán đất đảo Thiềng Liềng.